trang chủ tin tức Cruise Control - dùng lúc nào để tiết kiệm xăng

Cruise Control - dùng lúc nào để tiết kiệm xăng

Nghiên cứu mới đây từ hãng xe Hàn Quốc KIA khẳng định, Cruise Control nếu được sử dụng đúng cách có thể tiết kiệm từ 7-14% nhiên liệu.

Điều khiển hành trình (Cruise Control) ngày nay trở thành một tính năng phổ biến và được trang bị trên hầu hết trên các dòng xe đời mới. Đây là tính năng "kiểm soát hành trình", hay còn gọi là "ga tự động", giúp tài xế duy trì được tốc độ ổn định. Đa phần nút điều khiển Cruise Control thường được bố trí trên vô lăng, cần gạt phía sau vô lăng hoặc trên bảng taplo.

Cruise Control gồm ba bộ phận chính là cảm biến tốc độ xe, bộ điều khiển và cơ cấu chấp hành.

Nguyên lý hoạt động của Cruise Control là cảm biến tốc độ xe sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển, sau đó bộ điều khiển sẽ truyền lệnh đến van chân không, van này kết nối trực tiếp với bướm ga. Van chân không sẽ điều khiển độ mở bướm ga phù hợp. Nhờ đó, xe sẽ tự động duy trì tốc độ được tài xế cài đặt trước, giúp người lái có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga.

Các chuyên gia cho rằng, không chỉ giúp xe duy trì tốc độ ổn định, tính năng Cruise Control còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, Nghiên cứu mới đây từ hãng xe Hàn Quốc KIA khẳng định, Cruise Control nếu được sử dụng đúng cách có thể tiết kiệm từ 7-14% nhiên liệu.

Việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình có thể tăng mức tiết kiệm nhiên liệu của ô tô lên tới 7-15%. (Ảnh minh họa).

Việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình có thể tăng mức tiết kiệm nhiên liệu của ô tô lên tới 7-15%. (Ảnh minh họa).

Như vậy, chỉ với động tác bấm nút Cruise Control và điều chỉnh tốc độ theo mong muốn, tài xế có thể "nhàn chân" khi chiếc xe sẽ tự tính toán để duy trì vận tốc ổn định, giúp người lái có thể thư giãn, giảm mệt mỏi khi lái xe đường dài.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, tính năng Cruise Control chỉ phát huy tác dụng trong một số điều khiện nhất định, ví dụ như chạy xe trên cao tốc, cung đường bằng phẳng và thưa xe. Còn đối với các cung đường xấu, đường quanh co, đèo dốc...thì đây có thể trở thành "con dao hai lưỡi", thậm chí gây tốn nhiên liệu hơn bình thường.

Theo lý giải, hệ thống kiểm soát hành trình trên xe sẽ phản ứng chậm hơn với những thay đổi về độ dốc. Nghĩa là phải khi đến chân dốc, hệ thống này thông qua các cảm biến mới được kích hoạt và "nhồi" thêm ga cho chiếc xe, khiến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với việc lái xe chủ động tăng ga lấy đà từ trước.

Ngoài ra, tốc độ thiết lập qua hệ thống Cruise Control không hoàn toàn chính xác, nhất là ở các cung đường phức hợp. Do vậy tài xế không nên quá tin tưởng vào tính năng này, dẫn đến có thể bị phạt do vi phạm tốc độ trên đường. Giải pháp là nên cài đặt tốc độ Cruise Control thấp hơn giới hạn quy định trên đường một chút để tránh rủi ro.

(Nguồn: https://vtcnews.vn/su-dung-kiem-soat-hanh-trinh-cruise-control-co-giup-tiet-kiem-xang-ar884637.html)