trang chủ tin tức Những điều phải làm khi đi xa bằng xe điện

Những điều phải làm khi đi xa bằng xe điện

Nếu muốn đi chơi xa bằng xe điện, việc tìm hiểu trước thông tin về trạm sạc tại các điểm dừng nghỉ, khách sạn sẽ giúp chuyến du lịch diễn ra suôn sẻ và tiết kiệm thời gian hơn.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Mặc dù xe điện không nên sạc đầy 100% thường xuyên để kéo dài tuổi thọ pin, nhưng trước mỗi chuyến đi dài, việc sạc đầy pin là cần thiết. Điều này giúp phòng ngừa những tình huống bất ngờ như trạm sạc trên đường không có cột sạc trống, hoặc nhu cầu kéo dài quãng đường di chuyển.

Bên cạnh đó, chủ xe cần lập kế hoạch lộ trình chi tiết, bao gồm việc tìm hiểu các trạm sạc chính hãng hoặc của bên thứ ba trên tuyến đường. Nên ưu tiên chọn các trạm sạc nhanh để tiết kiệm thời gian dừng nghỉ.

Hiện nay, Google Maps đã tích hợp tính năng tìm kiếm trạm sạc cho xe điện. Chỉ cần nhập từ khóa "charging station" hoặc "trạm sạc xe điện", người dùng có thể xem thông tin chi tiết về số lượng trụ sạc, loại cổng sạc, công suất, và giờ mở cửa của trạm.

 

Thông tin về các trạm sạc cũng có thể được tra cứu trên các website của nhà cung cấp dịch vụ. Chủ xe nên tham khảo nhiều trạm để có phương án dự phòng nếu trạm sạc ban đầu không hoạt động hoặc không còn trụ trống.

Ngoài ra, nhiều khách sạn, nhà hàng tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ sạc điện cho xe. Chủ xe có thể yêu cầu thông tin về dịch vụ này để tiện lợi hơn trong việc nạp pin. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các trụ sạc tại khách sạn thường là sạc chậm hoặc sử dụng ổ điện dân dụng.

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra và bơm lốp đúng áp suất khuyến cáo từ nhà sản xuất, thông tin này thường được in trên bệ cửa bên tài. Nếu xe chở nhiều hành khách hoặc hàng hóa, mức áp suất lốp cần được điều chỉnh cao hơn so với lúc xe không tải.

Trong chuyến đi

Chủ xe nên hạn chế mang quá nhiều đồ không cần thiết để giảm tải trọng, giúp tăng quãng đường di chuyển mà không cần dừng sạc quá sớm. Các yếu tố như mưa, đường xấu, tốc độ cao hoặc địa hình dốc cũng có thể ảnh hưởng đến lượng pin tiêu thụ.

 

Khi đi lên dốc tiêu hao nhiều năng lượng, tài xế có thể điều chỉnh phanh tái tạo năng lượng ở mức cao nhất khi xuống dốc, giúp pin được sạc thêm và giảm việc sử dụng phanh thường.

Trong quá trình dừng nghỉ để sạc, ưu tiên sử dụng trụ sạc nhanh để tiết kiệm thời gian. Khi sạc nhanh, chỉ nên sạc đến mức 80% vì hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ sạc chậm khi đạt ngưỡng này, khiến việc sạc nhanh mất hiệu quả. Nếu cần sạc đầy, hãy chuyển sang trụ sạc chậm khi pin đã đạt 80%.

Trước khi tiếp tục hành trình, tài xế có thể bật điều hòa trước khoảng 10 - 15 phút trong khi xe vẫn đang sạc để làm mát khoang xe, giúp tiết kiệm pin hơn khi di chuyển.

(Nguồn: https://baohagiang.vn/xe-va-doi-song/202410/di-choi-xa-bang-xe-dien-can-luu-y-nhung-dieu-gi-d300049/)